Ngày xưa, việc quản lý xăng dầu trong các bồn chứa chỉ ước chừng, và đo bằng từng can. Do đó, việc bị mất cắp do thất thoát là điều không thể nào tránh khỏi. Hay như việc kiểm soát bồn chứa xăng dầu cho các máy móc hoạt động cũng dựa vào cảm tính và đo bằng tay nhiều hơn.
Những khó khăn đó dần dần được thay thế bởi các dạng phao đo mức và sau này là sự xuất hiện của các cảm biến đo mức xăng dầu trong bồn.
Cảm biến đo mức xăng dầu
Cảm biến đo mức xăng dầu là thiết bị công nghệ cao. Việc sớm áp dụng các công nghệ đo lường và giám sát vào trong quy trình hoạt động của nhà máy là một bước cải tiến quan trọng.
Chúng một mặt giúp nhà đầu tư, người quản lý có thể giám sát đầy đủ mức tiêu hao, hao hụt nhiên liệu theo ngày, tháng , năm tương ứng với từng tổ sản xuất, từng cụm máy… Mặt khác giúp nâng cao mức tự động hoá trong hệ thống. Tự động bổ sung khi mức dầu trong bồn chứa hao hụt, và tự động ngắt khi mức dầu trong bồn chứa đã đầy.
Cảm biến đo mức xăng dầu cũng là thiết bị chuyên dùng trong ngành dầu khí, khai thác và cung cấp nhiên liệu. Chúng giúp tự động hoá các quy trình sản xuất và khai thác. Theo dõi sản lượng sản xuất và thành phẩm.
Cảm biến đo mức dầu
Cảm biến đo mức dầu tiêu biểu như là các cảm biến lắp trên bồn nhiên liệu, bồn chứa dầu của các phương tiện vận tải và công trình như: xe tải, xe container, xe ủi, xe xúc, xe lu,…
Nhiệm vụ của chúng là giám sát mức tiêu hao nhiên liệu trên xe. Các tín hiệu đo đạc liên tục được gửi về máy tính hay điện thoại thông minh của nhà quản lý. Các tín hiệu này trước tiên được gửi đến các bộ định vị GPS trên xe thông qua các cổng tín hiệu 4-20mA. Sau đó, thiết bị GPS sẽ gửi các gói dữ liệu này về trung tâm dữ liệu thông qua sóng 3G/4G. Tiếp đến, chúng được giải mã bởi phần mềm và hiển thị dưới dạng thông tin đọc hiểu trên phần mềm cài trên điện thoại hay máy tính.
Đây cũng là dạng cảm biến đo mức điện dung. Chúng được lắp trực tiếp vào thùng dầu của phương tiện thông qua việc thi công bình dầu. Cụ thể là chúng ta phải khoan trên bình dầu 1 lỗ để lắp đặt vừa cây cảm biến. Sau đó làm kín chỗ hở. Tiếp theo là công đoạn rót dầu theo từng mức để test và hiệu chuẩn cho cảm biến nhận đúng giá trị đo.
Thiết bị đo mức dầu trong tank
Thiết bị đo mức dầu trong tank chứa thường được biết đến với nhiều dạng, hay phương pháp như:
- Phao đo mức dầu
- Cảm biến đo mức dầu liên tục
- Đo mức dầu báo đầy báo cạn
Mỗi thiết bị có một đặc điểm đo khác nhau:
- Phao đo mức dầu: Được sử dụng nhiều nhất, do là công nghệ lâu đời, dễ kiếm, giá thành khá rẻ. Nhưng nhược điểm chúng là sai số cao, dễ hỏng. Chúng được thả trong tank dầu. Một cái nằm dưới đáy, một cái nằm trên gần nắp tank. Tức là một cái dùng để đo mức cạn, một cái dùng đo mức đầy.
- Cảm biến đo mức dầu liên tục: Chúng có 2 dạng. Dạng tiếp xúc và dạng không tiếp xúc. Dạng tiếp xúc là nhúng trực tiếp và trong tank. Chúng đo liên tục. Ví dụ tiêu biểu cho dạng này là cảm biến điện dung đo mức. Dạng không tiếp xúc là dạng không tiếp xúc trực tiếp với dung dịch trong tank chứa. Chúng đo liên tục dưới dạng sóng. Tiêu biểu cho dạng này là cảm biến siêu âm, cảm biến radar đo mức.
- Đo mức dầu báo đầy báo cạn: Đơn cử như phao báo mức, cảm biến đo mức dạng que. Chúng chỉ có chức năng đo mức đầy, mức cạn. Tức là đo dạng ON/OFF. Có tín hiệu thì bật ON, mất tín hiệu thì chuyển sang OFF.
Bộ hiển thị mức dầu
Bộ hiển thị mức dầu là thiết bị giúp chúng ta theo dõi trực tiếp mức dầu đang có trong bồn. Các cảm biến đo mức dầu thường xuất tín hiệu 4-20mA. Chúng ta có thể lấy tín hiệu này xuất trực tiếp lên màn hình hiển thị dạng led hay LCD. Mục đích cho vấn đề này là để giám sát ngay tại chỗ.
Ngoài ra, một số dòng cảm biến đo mức cũng có chức năng hiển thị. Điều này giúp hệ thống tinh gọn hơn. Nhưng giá thành là một rào cản.
Nhưng thông thường, các tín hiệu đo mức thường được gửi về bộ điều khiển trung tâm. Cho các mục đích vận hành hệ thống. Ví dụ như: Theo dõi mức dầu tăng hay giảm trong bồn để vận hành hệ thống, cung cấp nhiên liệu cho sản xuất và cấp thêm dầu vào bồn chứa.
Lắp cảm biến nhiên liệu
Lắp cảm biến nhiên liệu là công việc cần chuyên môn cao. Vì chúng không đơn giản như là lắp một cảm biến nhiệt độ, cảm biến quang.
Các cảm biến nhiên liệu cần được lắp đặt đúng kỹ thuật, đúng vị trí. Và phải chọn đúng chiều dài, kích thước, thang đo. Chỉ cần sai một thông số thì việc lắp đặt trở nên vô nghĩa. Vì kết quả trả về cho dù hiệu chỉnh cảm biến cách mấy cũng không thể nào chính xác được.
Do đó, trước khi lắp cảm biến nhiên liệu, chúng ta cần phải lưu ý cách chọn sao cho đúng trước đã.
Lưu ý khi chọn cảm biến đo mức xăng dầu
Việc chọn cảm biến đo mức xăng dầu cũng không khó. Chỉ cần chúng ta lưu ý một vài đặc điểm cần thiết khi lên kế hoạch mua sắm thiết bị. Mình xin gợi ý với các bạn một vài lưu ý như sau:
- Xác định kích thước của bồn chứa, từ đó đưa ra khoảng cách đo cần sử dụng, giám sát
- Cần biết được giá trị nhiệt độ và áp suất tồn tại trong bồn chứa
- Nếu đo dầu thì đa số cảm biến đều đo được, còn nếu đo xăng thì một vài dòng như cảm biến điện dung, cảm biến siêu âm sẽ không hoạt động tốt
- Vị trí lắp đặt là ở đâu? Phương pháp lắp đặt là tiếp xúc hay không tiếp xúc
- Mức sai số cho phép?
- Yêu cầu tín hiệu ngõ ra là gì? 4-20mA hay 0-5v hay Modbus?
Bài viết ngắn gọn, giới thiệu đến các bạn dòng cảm biến đo mức xăng dầu. Cũng như chia sẻ với các bạn cách chọn cảm biến đo mức xăng dầu và cách lắp đặt các cảm biến đo mức chất lỏng nói chung.
Bài viết đã cố gắng trình bày theo tiêu chí ngắn nhưng đủ ý, nhưng vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những góp ý và chia sẻ bài viết của các bạn. Cảm ơn!
I love it