Khi nhìn vào tên chắc chắn ai cũng sẽ có thể đoán được phần nào về “Hộp giảm tốc”. Nó được hiểu là một bộ phận trung gian giữa động cơ điện và các bộ phận khác, có chức năng chính là điều chỉnh tốc độ của động cơ (giảm vận tốc góc, tăng momen xoắn) sao cho phù hợp với yêu cầu. Để hiểu thêm về hộp giảm tốc là gì, phân loại chúng, mời bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Các bộ phận chính của hộp giảm tốc, nguyên lý làm việc của chúng.

Các bộ phận của hộp giảm tốc có gì?

Cấu tạo của hộp giảm tốc rất đơn giản, bao gồm các bánh răng (thẳng và nghiêng) ăn khớp với nhau theo một tỷ số truyền nhất định, khi được kết nối với nguồn điện, thiết bị này sẽ tạo nên các vòng quay phù hợp với yêu cầu, và trục. Tùy vào yêu cầu làm việc mà người ta có thể thiết kế những hộp giảm tốc phù hợp.

Các bánh răng của hộp giảm tốc thường được chế tạo bởi thép rèn hợp kim chất lượng cao (18NiCrMo5), bề mặt các bánh răng được thấm carbon tôi cứng. Trục được chế tạo bằng thép rèn hợp kim chất lượng cao 39CrMo3 hoặc tương đương.  Hình dạng của răng được chế tạo với chính xác rất cao sao cho đạt được sự ăn khớp tối đa.

Hộp giảm tốc là gì vậy?
Hộp giảm tốc là gì vậy?

Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc là gì?

Vai trò chính của hộp giảm tốc chính là giảm tốc độ vòng quay của động cơ. Khi hoạt động, một đầu của hôp giảm tốc sẽ được kết nối với động cơ thông qua xích, đai hoặc nối cứng, còn đầu còn lại sẽ được nối với tải.

Ngày nay, loại hộp giảm tốc 1 hệ bánh răng ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số và momen quay là phố biến nhất. Cũng có 1 số loại hộp giảm tốc dùng hệ bánh răng vi sai, hoặc hành tinh, mà không dùng hệ bánh răng thường. Các hộp giảm tốc loại này thường có kích thước rất nhỏ gọn, nhưng chịu lực làm việc lớn

Phương pháp phân loại hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc thông thường được phân chia dựa theo theo cấp giảm tốc và theo cấu tạo.

Hộp giảm tốc được phân loại dựa theo cấp giảm tốc

Dựa theo cấp giảm tốc, người ta có thể phân ra rất nhiều loại hộp giảm tốc: hộp giảm tốc 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp… Sự phân chia này chính là dựa trên việc người ta thay thổi tỷ số truyền động bằng các thay đổi số lượng bánh răng. Nếu như tỷ số truyền động thay đổi 1 lần (số lượng bánh răng được thay đổi 1 lần) thì là hộp số 1 cấp, 2 lần là 2 cấp…. Ví dụ, nếu bạn lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:3, thì bạn sẽ có tỉ số truyền động bằng 3.

Phân loại dựa theo cấu tạo

Người ta chia làm các loại hộp số giảm tốc dựa theo thiết kế cấu tạo và hình dáng bên ngoài như sau:

  • Hộp giảm tốc có bánh răng hành tinh
  • Hộp giảm tốc có bánh răng nón – bánh răng thẳng
  • Hộp giảm tốc có bánh răng côn – trụ
  • Hộp giảm tốc có bánh răng – trục vít, trục vít – bánh răng
  • Hộp giảm tốc có bánh răng trụ: khai triển, phân đôi, đồng trục
  • Hộp giảm tốc Cyclo

Những ng dụng của hộp giảm tốc trong thực tiễn

Hộp giảm tốc được ứng dụng rất phổ biến trong nhiều  ngành nghề. Ví dụ điển hình là các băng chuyền sản xuất thực phẩm, sản xuất bao bì, thức ăn gia súc,… …Chúng được ứng dụng ở hầu hết các nhà máy sản xuất, và chiếm một phần rất quan trọng. Một ví dụ phổ biến nữa chính là ứng dụng hộp giảm tốc ở động cơ của xe máy và đồng hồ.

Ứng dụng của hộp giảm tốc là gì?
Ứng dụng của hộp giảm tốc là gì?

Các lỗi thường gặp và bảo dưỡng hộp giảm tốc đúng cách

Đây là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Trong đó phát hiện sớm và kịp thời lỗi là cách để có phương án xử lý nhanh và hiệu quả nhất. Hãy tham khảo các bảng chỉ dẫn dưới đây nhé!

Các lỗi thường gặp ở hộp giảm tốc

Tình trạng máy

Nguyên nhân giải thích

Cách khắc phục tốt nhất

Nhiệt độ quá cao

Quá tải máy

Giảm tải hoặc tăng phù hợp

Thiết bị làm mát dầu có vấn đề

Kiểm tra, điều chỉnh lưu lượng đường nước làm mát cho phù hợp. Sau đó, vệ sinh cặn bẩn bên trong.

Mức dầu của hộp giảm tốc

Bổ sung dầu khi cần thiết

Tắc ống thông hơi

Vệ sinh máy cẩn thận

Dầu bôi trơn máy

Kiểm tra chất lượng dầu thật cẩn thânk

Đường ống dầu (vấn đề)

Kiểm tra bơm, lọc cửa hút và các thiết bị điều chỉnh lưu lượng dầu nếu có.

Khớp nối của máy

Kiểm tra độ đồng tâm của các máy

Vòng bi (số bi…)

Kiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính

     
 

Mất cân bằng động (tình trạng)

Cân bằng động lại (Mức độ phù hợp)

Gối đỡ rung động

Quá tải

Kiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng về phía vòng kính của vòng bi.

Quá tốc

Giảm tải hoặc tốc độ

Khớp nối

Kiểm tra đồng tâm trục

Bôi trơn

Kiểm tra hệ thống dầu và vệ sinh đường ống

Rò rỉ dầu máy

Mức dầu cao nhất

Kiểm tra lại mức dầu hiện tại

Tắc ống thông hơi (tình trạng)

Vệ sinh máy an toàn

Đường xả hở máy

Kiểm tra và vệ sinh cẩn thận

Quá nhiều dầu cấp tới vòng bi

Giảm lượng dầu hiện tại

Tiếng ồn lạ từ động cơ

Mất đồng tâm trục máy

Kiểm tra tình trạng hiện tại

Ăn khớp của bánh răng tình trạng

Kiểm tra sự ăn khớp hiện tại

Khe hở ăn khớp ra sao

Kiểm tra khe hở hiện tại

Bẩn và rỉ sét như thế nào

Vệ sinh hoặc thay thế nếu cần thiết

Nền móng hiện tại

Kiểm tra hình thức

Dầu bôi trơn ra sao

Kiểm tra loại dầu và mức dầu hiện tại

Bảo dưỡng hộp giảm tốc đúng cách

Bảo dưỡng hộp giảm tốc đúng cách là chú ý rất quan trọng đối với người sử dụng để có thể có một động cơ luôn bền và hoạt động tốt. Những yêu cầu về bảo dưỡng chúng như sau:

– Người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra vết ăn khớp của răng. Trong trường hợp vết ăn khớp không đều tức là đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng.

– Cần tiến hành kiểm tra ổ đỡ khi hoàn thành việc lắp đặt. Thực hiện phân tích hoá để xác định đúng loại dầu cần thiết và vệ sinh bên trong hộp giảm tốc nếu cần.

– Chúng ta cần tháo và vệ sinh bên trong hộp số định kỳ, vì khi bánh răng quay ở tốc độ cao, chúng sẽ phần bên trong hộp giảm tốc bị hút bụi vào.

Hệ thống vỏ hộp

Vỏ hộp giảm tốc được chế tạo bởi các tấm thép carbon hàn lại để tăng độ cứng vững. Sau đó chúng được xử lý bằng nhiệt để khử ứng suất trước khi đưa lên máy gia công. Trên các nắp hộp số có cửa quan sát và cửa thông hơi.

Hệ thống bôi trơn máy

Hệ thống bôi trơn:các hộp số đều được bôi trơn nhờ hệ thống dầu riêng biệt hoặc dùng chung với hệ thống các máy khác. Hệ thống bôi trơn này bao gồm: Bơm dầu (thường là bơm bánh răng; bô lọc dầu kép; thiết bị làm mát dầu; lọc cửa hút và thiết bị điều khiển. Đường ống dầu hồi về bồn phải thiết kế thẳng và có dốc tối thiểu 50, và kích cỡ của ống ra hộp giảm tốc phải lớn hơn kích cỡ đường dầu vào.

Trên đây là những kiến thức quan trọng giải thích hộp giảm tốc là gì cũng các vấn đề xoay quanh. Bạn đã hiểu hơn về các loại hộp giảm tốc cũng như cách giải quyết thông minh về các vấn đề hay gặp phải, đúng không? Thietbikythuat.com.vn sẵn lòng nhận những phân vân để được giải đáp chi tiết đến quý khách hàng của mình!



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Scada là gì? Tìm hiểu về hệ thống Scada

Cùng với sự phát triển của các hệ thống hiện đại có các thiết bị điện ứng dụng công nghệ tân tiến thì vấn dề quản lý, giám sát, điều khiển, vận hành hệ thống không ngừng phát triển với sự trợ giúp đắc lựuc của các thiết bị tự động, thiết bị truyền tin […]

[+Xử lý] Nhiễu xung là gì? | Lọc nhiễu tín hiệu xung

Việt truyền thông và kết nối các thiết bị lại với nhau trong hệ thống tự động hoá ngày càng trở lên đa dạng. Các thiết bị máy móc hiện đại hiện hầu hết chúng đều có những phương thức truyền – nhận tín hiệu cùng một dạng với nhau. Tín hiệu đó có thể […]

Tiếu chuẩn Phòng Nổ ATEX là gì | Tìm hiểu nhanh

Atex là gì ? Tiêu chuẩn ATEX đóng vai trò quan trọng đối với công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, vận chuyển và lưu trữ các chất có khả năng cháy nổ. Các tiêu chuẩn ATEX cung cấp các yêu cầu về thiết kế, sản xuất, lắp đặt, vận hành, bảo […]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *