Lưu lượng là gì? Thiết bị đo lưu lượng là gì? Mua đồng hồ lưu lượng ở đâu? Thiết bị đo lưu lượng không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Người ta sử dụng thiết bị đo này để tiến hành đo lưu lượng nước, lưu lượng chất thải trong dân dụng và trong công nghiệp. Ngoài tính năng đo lưu lượng các thiết bị này còn Giúp cho nhà máy, xí nghiệp dễ dàng quản lý dễ dàng kiểm soát và điều khiển lưu lượng dòng chảy. Bên cạnh đó thiết bị đo lưu lượng góp phần gia tăng tính tự động hoá cho các thiết bị mây móc trong vận hành sản xuất. Bài viết này mình sẽ chia sẻ với mọi người về thiết biệt đo lưu lượng nhé.

Đo lưu lượng nước
Đo lưu lượng nước

Lưu lượng là gì?

Như các bạn biết đó lưu lượng là một thuật ngữ khá phổ biến trong cuộc sống ngày nay trong nhiều lĩnh vực ngành nghề như: lưu lượng nước mưa, lưu lượng chất thải, lưu lượng gió, lưu lượng giao thông, lưu lượng data… Và rất rất nhiều những lĩnh vực khác. Nhưng không hẳn ai cũng nắm rõ về bản chất của chúng.

Lưu lượng là gì
Lưu lượng là gì

Vậy lưu lượng là gì? Tốc độ dòng chảy là gì?

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản lưu lượng là thuật ngữ thể hiện cho đại lượng khối lượng/ mật độ/số lượng của các dnagj chất rắn, chất lỏng và chất khí di chuyển qua một đơn vị thời gian nhất định.

Ví dụ về lưu lượng

  • Lưu lượng dòng chảy là mật độ của nước chảy qua điểm đó trong 1 đơn vị thời gian.
  • Lưu lượng điện thoại, lưu lượng 3g thường được dùng trong ngành viễn thông.
  • Lưu lượng chất thải sẽ được dùng trong các ngành công nghiệp môi trường.

Lưu lượng tiếng anh là gì?

Trong các tài liệu tiếng Anh về các ngành kỹ thuật. Đặc biệt là những tài liệu nói về máy bơm nước, hay hệ thống xử lý nước thải… Chúng ta thường bắt gặp một từ rất quen thuộc đó là “Flow”. Đúng vậy, đó chính là từ “flow”, nó mang ý nghĩa là lưu lượng dòng chảy.

Ngoài ra từ “Flow” cũng được sử dụng trong rất nhiều trong cuộc sống thường ngày, trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Các bạn có coi chương chình Rap Việt không? Nếu để ý sẽ thấy các huấn luyện viên thường hay dùng từ “flow” để nhận xét bài thi của thí sinh hay không nè?

Lưu lượng tiếng anh là gì
Lưu lượng tiếng anh là gì

Lưu lượng mưa là gì?

Lưu lượng mưa là gì? Đây là một thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực thời tiết và khí hậu thiên nhiên. Các bạn có thể bắt gặp, nghe trên chường trình dự báo thời tiết đó là lưu lượng. Nếu trong chương trình dự báo thời tiết, Khi nghe bản tin DBTT có đoạn: “Khu vực phía Đông tỉnh An Giang có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa đến mưa to…”, ta có thể hiểu là: khả năng mưa sẽ xảy ra trên 2/3 diện tích khu vực phía Đông tỉnh An Giang và trong đó sẽ có nơi mưa từ 8.0-25.0mm trong 12giờ hoặc có thể đến trên 25.0-50.0mm trong 12giờ.

lưu lượng mưa là gì
lưu lượng mưa là gì

Đơn vị đo lưu lượng

Như ở trên từ lưu lượng được ứng dụng khá nhiều. Nhưng trong phạm vi nội dung bài viết này. Mình sẽ chỉ đề cập đến thuật ngữ lưu lượng dùng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Cụ thể hơn là liên quan đến lưu chất, chất lỏng, lưu lượng bơm, nước…

Vậy trong lĩnh vực đo chất lỏng nói riêng thì lưu lượng được tính bằng đơn vị m³/s hoặc l/s. Và lưu lượng được ký hiệu là Q.

Lưu lượng bơm

Lưu lượng của máy bơm nước là lượng nước mà máy bơm có thể vận chuyển được qua đường ống trong một khoảng thời gian (giờ, phút, giây) nhất định. Lưu lượng tỉ lệ nghịch với cột áp, lưu lượng càng lớn thì cột áp càng bé và ngược lại.

lưu lượng bơm
lưu lượng bơm

Cách tính lưu lượng máy bơm

Lưu lượng của máy bơm nước được ký hiệu là Q, trên motor bơm là Qmax. Qmax chính là công suất tối đa mà máy bơm nước có thể đạt được.

Đây là lưu lượng tối đa, bởi vì lưu lượng nước tối đa sẽ còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như độ cao, tốc độ, công suất máy bơm.

  • 1 l/p = 0.06 m3/h
  • 1 l/p = 0.001 m3/p
  • 1 l/s = 3.6 m3/h
  • 1 l/s = 0.06 m3/p

Dựa vào cách tính lưu lượng nước của máy bơm quy đổi trên có thể tính ra được lưu lượng nước mà máy bơm nước cần mua.

Tổng cột áp là: H = H1 + H2 +H3.

Trong đó:

  • H1: là tổng của cột áp cao nhất.
  • H2: cột áp để phun nước ở đầu ra.
  • H3: tổn thất áp ở co cút tê trên đường ống và ma sát đường ống.

Ví dụ như khoảng cách từ máy bơm nước cho tới địa điểm cần bơm có độ cao là 40m, ống đi ngang 20m và lưu lượng 104m3/h hay 28,8 l/s, thì:

  • H1 = 40+4 = 44m cao.
  • H2 lấy = 5m phun theo độ cao.
  • H3= Ha + Hb = A x L x Q2 + 10%*Ha
  • Hb = 10%*Ha tổn thất qua tê, co trên toàn hệ thống.
  • Q: lưu lượng nước qua ống (l/s).
  • L: chiều dài của đoạn ống (m).

Với A là sức cản ma sát từ ống. A lấy theo tiêu chuẩn là 4513-1988. Như ví dụ trên đường kính ống DN150 => A = 0,00003395

H3 = 0,00003395 x (40+20) x 28,82 +10%*Ha = 2m nước.

Vậy có thể chọn được bơm như sau: H = 44 + 5 + 2 = 51m nước và lưu lượng nước là 104 m3/h = 1728 l/min. Theo đó, tra đồ thị bơm nên chọn bơm 40hp (30Kw điện), đường ống DN150.

Đo lưu lượng bằng cách nào?

Có mấy cách đo lưu lượng chất lỏng? Trong một hệ thống máy bơm, ngoài việc có thể tính toán lưu lượng lưu chất đi qua bởi các dòng máy bơm thể tích. Thì việc tích hợp một trong các thiết bị hay phương pháp đo lưu lượng sau đây có thể xem là tối ưu hơn trong việc kiểm soát lưu chất của bạn.

Đo lưu lượng bằng cách nào
Đo lưu lượng bằng cách nào

Thiết bị đo lưu lượng nước

Có rất nhiều loại thiết bị đo lường cảm biến, nhưng hai loại phổ biết nhất và đáng tin cậy nhất trong công nghiệp đó là loại cảm biến và loại đồng hồ đo chúng ta cùng đi tìm hiểu về chúng nhé

Cảm biến lưu lượng

Đầu tiên ta cùng đi tìm hiểu về loại cảm biến đo. Cảm biến lưu lượng là những thiết bị đo lưu lượng hiện đại. Chúng liên tục được cải tiến và phát triển để thực hiện những phép đo chính xác hơn, nhanh hơn…

Cảm biến lưu lượng điện tử TFS-35

cảm biến lưu lượng
cảm biến lưu lượng

Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về cảm biến lưu lượng TFS-35

Đồng hồ đo lưu lượng

Đồng hồ lưu lượng
Đồng hồ lưu lượng

Khác với loại cảm biến trên thì Flow 38H là sản phẩm chuyên dụng cho các đơn vị làm về môi trường nước, các công ty xí nghiệp sản xuất có nước thải đầu ra và được sự kiểm soát của đơn vị quản lý môi trường. Các sản phẩm đồng hồ đo lưu lượng nước thải Flow38 luôn đáp ứng về độ nhạy, độ bền và hoạt động tốt trong môi trường nước có rác, cặn lơ lửng …

đồng hồ đo lưu lượng DN
đồng hồ đo lưu lượng DN

Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm về đồng hồ lưu lượng Flow38

Mua thiết bị đo lưu lượng ở đâu?

Đồng hồ đo lưu lượng nước DN25, DN65, DN100, …  của Comac Cal và cảm biến TFS-35 được công ty Hưng Phát phân phối chính hãng. Hàng luôn có sẵn trong kho chúng tôi đảm bảo thời gian đáp ứng nhanh tới tay khách hàng. Nếu bạn có thắc mắc điều gì, cần chọn loại nào phù hợp với nhu cầu của các bạn. Hãy gọi trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật tận tình.

 

Thông tin liên hệ

Kỹ sư cơ- điện tử

Lê Văn Trọng

Mobi: 0975 116 329 (zalo)

 

 



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cảm biến báo mức dầu { +Top 3 } Cảm biến đo mức dầu | Hàng EU

Cảm biến đo mức Dầu là gì ? Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đang là xu thế của thời đại. Nhất là hiện nay khi Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập toàn phần với thế giới. Thực tế đó đã khẳng định rằng bất kỳ ngành công nghiệp nào cũng cần […]

Các loại cảm biến đo mước nước trong bồn | Dinel- EU Cảm biến đo mức nước trong Bồn – Tank – Silo

Cảm biến đo mức nước trong bồn là gì ? Ngày nay việc giám sát chất lỏng nói chung và nước nói riêng là một lĩnh vực khá quan trong trong môi trường sản xuất công nghiệp. Chúng hều hết ứng dụng hầu như mọi ngóc ngách trong nhà máy công nghiệp. Có thể thấy […]

Máy đếm xung npn pnp Máy đếm xung | Đồng hồ đếm xung NPN – PNP – Namur

Trong môi trường kỹ thuật của công nghiệp. Tín hiệu xung được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến. Chắc hản anh anh nào làm về kỹ thuật cũng đều nghe qua rồi phải không ạ? Chúng là một trong những phương thức tín hiệu giao tiếp của cảm biến với PLC hoặc bộ […]