Đèn tuýp led là gì? Có thể khẳng định đây là bóng đèn được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Không chỉ có mức giá phải chăng mà khả năng tiết kiệm điện cũng vô cùng tuyệt hảo. Bài viết này thietbikythuat sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết bị này, cấu tạo đèn tuýp led cùng các ứng dụng đặc biệt không thể bỏ lỡ!

Đèn tuýp led là gì
Đèn tuýp led là gì

Bóng đèn tuýp led là gì?

Đây là bóng đèn điện có hình dạng ống, chúng gồm nhiều chip LED tạo thành. Thông thường có sự kết hợp trên một mạch in mỏng bằng nhôm. Về hình dáng bên ngoài chúng không có nhiều sự khác biệt với bóng đèn huỳnh quang thông thường. Với đèn tuýp led có chỉ số chiếu sáng là IP40 thì khả năng chống bụi rất tốt.

Phân loại đèn tuýp led

So sánh giữa đèn tuýp led và bóng đèn huỳnh quang
So sánh giữa đèn tuýp led và bóng đèn huỳnh quang

Dưới đây là 2 loại đèn tuýp led thông dụng nhất:

Đèn kính trong

Đây là loại đèn được sử dụng 1 tấm nhựa mica trong suốt. Chúng đáp ứng tốt tiêu chuẩn IP40 với khả năng chống bụi hoàn hảo. Sản phẩm sử dụng 2 dãy chíp thông dụng nhất. Sản phẩm có ưu điểm bởi khả năng chiếu sáng vượt trội. 

Sản phẩm phù hợp với nhu cầu chiếu sáng các khu công nghiệp với hệ thống nhà máy, xí nghiệp… Đặc điểm chung bởi nhu cầu sử dụng lượng điện tiêu thụ lớn.

Đèn tuýp led kính mờ

Sản phẩm đặc trưng bởi tấm kính mica mờ. Điều này giúp ánh sáng phát ra dịu nhẹ và không làm chói mắt người nhìn. Sản phẩm được sử dụng nhằm thay thế cho các loại đèn ống thông thường, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo khả năng chiếu sáng tốt. 

Tuy nhiên đèn kính mờ thường không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng lượng ánh sáng nhiều. Chúng phù hợp với không gian nhà ở, văn phòng hoặc chung cư…

Tìm hiểu về cấu tạo đèn tuýp led

Sản phẩm gồm nhiều bộ phận khác nhau để tạo thành một hệ thống mạch điện toàn diện. Nhờ đó, chúng có thể thực hiện được chức năng và mục đích sử dụng của người dùng. Dưới đây là các bộ phận chính:

Chip đèn LED

  • Chip đèn quyết định trực tiếp đến khả năng phát sáng của đèn. Để cải tiến các dòng đèn thì việc phát triển chip đèn là điều cần thiết.
  • Đèn sử dụng chip SMD cho nguồn sáng. Điều này khiến ánh sáng phát ra nhẹ nhàng và không lóa mắt. 

Nguồn đèn LED

  • Nguồn điện thường có trị số 220V hoặc 110V (Dòng xoay chiều). 
  • Nguồn đèn giúp tối đa hóa khả năng tiết kiệm điện năng của sản phẩm.

Mạch điện tử đèn LED

  • Tên gọi khác là mạch in, chất lượng được quyết định bởi mối hàn giữa đèn LED và mạch in. 
  • Mạch in chính là bộ phận khiến Chip LED hoạt động đảm bảo. 
Cấu tạo đèn tuýp led gồm những bộ phận chính nào?
Cấu tạo đèn tuýp led gồm những bộ phận chính nào?

Thân đèn tuýp LED

  • Chúng là một khối kín liền nhằm đảm bảo sự xâm nhập của nước và độ ẩm.
  • Chất liệu thường là nhôm cao cấp. Chúng được cấu tạo từ vỏ đèn và máng đèn.
  • Trong đó, vỏ đèn thường được làm từ mica cao cấp. Chúng có khả năng chống chói lóa, phân bố ánh sáng đều cho đèn điện. Phần máng đèn LED được làm từ nhôm. Chức năng chính bởi khả năng nâng đỡ đèn và các linh kiện khác.

Các ứng dụng nổi bật của đèn tuýp led là gì?

Tác dụng chính nhằm chiếu sáng để phục vụ hoạt động sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích và mong muốn sử dụng đèn để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp nhất. 

Giúp chiếu sáng dân dụng

Như chúng ta đã biết, bóng đèn LED phát ra nguồn sáng mát mẻ, vừa phải. Chúng mang đến cảm giác thoải mái, không khiến mắt bị chói lóa. Đặc biệt, chúng thân thiện với nhiều người sử dụng. 

Với mục đích này, các hộ gia đình sử dụng sản phẩm nhằm phục vụ mục đích của các căn hộ. Bạn có thể dùng cho phòng khách, phòng ăn, nhà ở…

Đèn Led có nhiều ý nghĩa trong hoạt động chiếu sáng và trang trí 
Đèn Led có nhiều ý nghĩa trong hoạt động chiếu sáng và trang trí

Giúp chiếu sáng trong hoạt động sản xuất

Trước đây tại các khu công nghiệp, nhà máy, đèn huỳnh quang thường được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, chúng có thể mang lại độc hại khi sử dụng thủy ngân. Ngoài ra, điện năng chưa được sử dụng tiết kiệm nhất. Nhờ đó, các sản phẩm đèn LED cải tiến tốt nhược điểm này. Bạn có thể dùng các loại đèn led với kính trong -25w…

Giúp chiếu sáng cho các công trình công cộng

Đèn có thể được sử dụng tại các công trình công cộng để chiếu sáng. Chúng phục vụ nhu cầu sử dụng của nhiều người và phương tiện giao thông đi lại. Bạn có thể chiếu sáng tại các khu vực công cộng, trung tâm thương mại, nhà hàng… 

Nguyên lý vận hành và cấu tạo chi tiết của đèn led
Nguyên lý vận hành và cấu tạo chi tiết của đèn led

Trên đây là các thông tin quan trọng về đèn tuýp led. Chắc hẳn bạn đã biết đèn tuýp led là gì? Chúng có cấu tạo và đặc biệt được ứng dụng như thế nào? Việc tìm hiểu điều này giúp khách hàng có những cân nhắc chính xác cho hoạt động lựa chọn và sử dụng đèn một cách hiệu quả nhất.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cấu trúc của hệ thống Scada Scada là gì? Tìm hiểu về hệ thống Scada

Cùng với sự phát triển của các hệ thống hiện đại có các thiết bị điện ứng dụng công nghệ tân tiến thì vấn dề quản lý, giám sát, điều khiển, vận hành hệ thống không ngừng phát triển với sự trợ giúp đắc lựuc của các thiết bị tự động, thiết bị truyền tin […]

Xung là gì ? [+Xử lý] Nhiễu xung là gì? | Lọc nhiễu tín hiệu xung

Việt truyền thông và kết nối các thiết bị lại với nhau trong hệ thống tự động hoá ngày càng trở lên đa dạng. Các thiết bị máy móc hiện đại hiện hầu hết chúng đều có những phương thức truyền – nhận tín hiệu cùng một dạng với nhau. Tín hiệu đó có thể […]

atex là gì ? Tiếu chuẩn Phòng Nổ ATEX là gì | Tìm hiểu nhanh

Atex là gì ? Tiêu chuẩn ATEX đóng vai trò quan trọng đối với công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, vận chuyển và lưu trữ các chất có khả năng cháy nổ. Các tiêu chuẩn ATEX cung cấp các yêu cầu về thiết kế, sản xuất, lắp đặt, vận hành, bảo […]